A A

7-9 รำเพย/ฮุ่ง คู่พระคู่นางในโลกตัวจริง(ไม่ใช่ในละคร)เรื่องแต่ปางก่อน

คุณรำเพยอายุประมาณ 47 ปี เธอทำงานเป็นนางพยาบาลในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เมื่อ 10 ปีที่แล้ว สามีของคุณรำเพยซึ่งมีชื่อว่าคุณฮุ่ง ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคตับแข็ง เพราะดื่มสุราจัดมาก ผมมีโอกาสได้สัมผัสวิญญาณของคุณฮุ่งตอนที่ไปประชุมน้ำตาลในอินโดนิเซียเมื่อหลายปีก่อน ผมรู้สึกว่าวิญญาณของคุณฮุ่งดวงนี้ หลังจากที่ตายไปแล้ว ก็ได้ไปเกิดเป็นเทวดาอยู่ในชั้นสวรรค์ชั้นดาวดึง
คุณรำเพยเล่าให้ฟังว่า ก่อนคุณฮุ่งจะเสียชีวิต 1 วัน คุณฮุ่งได้ละเมอ เห็นในนิมิตว่าข้างนอกบ้านของเขามีพระสงฆ์มาเต็มไปหมด ด้วยความอยากรู้อยากเห็นของผมว่า ทำไมคุณฮุ่งซึ่งเป็นคนขี้เมา และตายด้วยโรคตับแข็ง เหตุใดเมื่อตายไป จึงได้ขึ้นไปเป็นเทวดาอยู่ในชั้นดาวดึงส์ ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ ผมเลยต้องถามคุณรำเพย
คุณรำเพยเล่าว่า คุณฮุ่งเป็นผู้มีความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการีอย่างมาก และเป็นคนชอบทะนุบำรุงพระศาสนาเป็นประจำ แม้ว่าจะกินเหล้า แต่ก็ไม่เคยเกเร หรือทุบตีทำร้ายใครเลย นอกจากนี้ยังไม่เคยทำผิดศีลข้ออื่นด้วย เช่น การลักขโมย หลังจากฟังคุณรำเพยเล่า ผมจึงหายสงสัยว่า ทำไมคุณฮุ่งจึงได้ขึ้นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ทั้งๆที่ทำผิดศิล ข้อ 5
อย่างไรก็ตาม เพื่อให้หมดข้อสงสัยจริงๆ ผมเลยลองนั่งสมาธิดู ผมพบว่า แม้ว่าคุณฮุ่งจะอยู่บนสวรรค์ แต่ก็หาได้มีความสุขอย่างเต็มที่ไม่ เพราะคุณฮุ่งไม่เคยสามารถตัดใจจากความรักที่แกมีต่อคุณรำเพยได้เลย แกจะคอยตามดูภรรยาแกตลอด และคุณรำเพยก็ไม่เคยคิดหาแฟนใหม่ด้วย พูดง่ายๆ คู่นี้ในใจของคุณรำเพยมีแต่คุณฮุ่งตลอด และในใจของคุณฮุ่งก็มีแต่คุณรำเพยตลอดเช่นเดียวกัน
ทั้งหมดเป็นวิบากกรรมที่ทำให้คุณฮุ่งต้องคิดถึงคุณรำเพยตลอด แม้ว่าอยู่บนสวรรค์มีกินมีใช้อย่างสบายมากๆ แต่ความสุขก็ต้องถูกตัดรอนไม่เต็มที่ เพราะเขาไม่อาจตัดใจออกจากความรักที่มีต่อคุณรำเพยได้ ดังเนื้อเพลงแต่ปางก่อนที่ว่า
รอคอยเธอมานานแสนนาน ทรมานวิญญาณหนักหนา ระทมอยู่ในอุรา แก้วกานดาฉันปองเธอผู้เดียว
นี่เป็นเพราะคุณฮุ่งได้ทำบาปไว้จากการกินแต่เหล้า แบบไม่เคยคิดถึงชีวิตตัวเองเลย การตายของคุณฮุ่งถือเป็นการเบียดเบียนภรรยาตัวเอง ทำให้คุณรำเพยต้องใช้ชีวิตอยู่ตัวคนเดียวในโลกใบนี้ตามลำพัง วิญญาณคุณฮุ่งเลยต้องรับกรรม อยู่เป็นสุขไม่ได้ แม้ว่าจะอยู่บนสวรรค์
นอกจากนี้ เมื่อจิตของผมอยู่ในสมาธิ ผมยังคิดออกอีกว่า ผลจากการกินแหล้านอกจากจะทำให้ชีวิตคุณฮุ่งสั้นแล้ว ยังเป็นผลทำให้มารดาของคุณฮุ่งต้องเสียน้ำตาอย่างมากด้วย อันเป็นผลจากการจากไปของลูกที่ต้องมาตายก่อนแม่ อันนี้ถือว่าเป็นการเบียดเบียนบุพการี เป็นไปได้ว่า วิญญาณของคุณฮุ่งดวงนี้ในชาติต่อๆไปอาจจะร่ำรวยมหาศาล เพราะผลแห่งบุญจากการทะนุบำรุงพระศาสนา แต่ทว่าวิบากกรรมอันเกิดจากการไม่ดูแลชีวิตตนเองให้ดี ทำให้บุพการีต้องมาเสียน้ำตาอย่างมากเพราะตน ด้วยเหตุนี้ จะต้องมีสักชาติหนึ่ง ที่เขาจะมีลูก และลูกที่เขารักมากกว่าชีวิตของตนเอง จะต้องมาเสียชีวิตลงเหมือนกันในช่วงอายุ 20-30 ปี เงินที่เขาได้มาจากผลบุญที่เขาเคยทำเอาไว้ ก็ไม่สามารถจะซื้อความสุขให้ตัวเขาได้ หลังจากลูกของเขาได้เสียชีวิตไปแล้ว

ความคิดเห็น