A A

7-1 ธูปดอกเดียวพูดคุยกับวิญญาณได้

ผมขอเริ่มเรื่องแรกก่อน คือเรื่องธูปดอกเดียว การจุดธูปดอกเดียว นอกจากจะเป็นการไหว้บูชาวิญญาณแล้ว มนุษย์ยังสามารถใช้วิธีนี้เป็นเสมือนเพจเจอร์ (Facebook ในสมัยนี้) บอกกล่าวเรื่องราวต่างๆ ให้วิญญาณรับรู้ได้อีกด้วย พุทโธโลยีการสื่อสารชนิดนี้ สืบทอดมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล
ผมมาได้หลักฐานพิสูจน์ความจริงเรื่องนี้ ตอนที่ยายของผมมาเยี่ยมที่บ้านเก่าซอยอ่อนนุชเมื่อประมาณ 15 ปีที่แล้ว ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ผมกำลังหาเรื่องกับผีอยู่พอดี แม่ผมทนไม่ไหว ที่เห็นผมกับน้องชายถูกผีที่บ้านอำประจำ ก็เลยเชิญยายของผมมาปรึกษากัน เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาเรื่องผี ยายของผมก็เลยมาตอนเช้า ผมตื่นตอนบ่าย พอผมตื่นขึ้นมา ทั้งยายทั้งแม่ก็ออกไปนอกบ้านแล้ว กว่าผมจะกลับมาบ้านก็ตี 2 ตี 3 เข้าไปแล้ว วันแรกผมเลยไม่ได้เจอใครที่บ้านเลย แต่ก่อนผมจะไปข้างนอก ด้วยนิสัยนักเลงของผม ผมต้องหาเรื่องท้าทายและด่าวิญญาณหยาบๆคายๆก่อนเป็นประจำ ทั้งนี้เพื่อให้วิญญาณเหล่านั้น ออกมาหลอกหลอนผมตอนกลางคืน หรือไม่ก็ให้เขาไปเชิญผีที่เก่งๆ มีวิชาหรือมีพลังแก่กล้ามาเล่นงานผมคืนนี้ เพราะปกติผีพวกนี้จะออกมาทุกครั้ง ที่โดนผมด่าและท้าทายแต่คืนนั้นผมนอนหลับอย่างสบาย ไม่เห็นมีวิญญาณดวงไหนมาหาเลย ผมรู้สึกว่าท่าทางมันแปลกๆ
วันรุ่งขึ้นผมรีบไปธุระตอนบ่าย ผมออกไปตอนไหนไม่มีใครรู้ แต่ก่อนไปผมก็หาเรื่องด่าว่าและท้าทายวิญญาณอีกเหมือนเดิม ผมเชื่อว่า คืนนี้ผีพวกนี้อดทนไม่ได้หรอก ต้องมาเล่นงานผมแน่ หลังจากที่เมื่อคืนวิญญาณพวกนี้ดันหายหน้าไปอย่างไรก็ตาม คืนที่ 2 ผมก็ยังผิดหวัง ไม่มีผีที่ไหนมาโผล่มาเล่นงานผมเลย
จนกระทั่งวันที่ 3 ผมก็ได้เจอแม่และยาย ผมเลยรู้ความจริงว่า ยายของผมจุดธูปดอกเดียว ไปรับปากกับวิญญาณทั้งหมดที่อยู่บ้านผม ว่าจะไปทำสังฆทานให้ โดยจะให้ผมไปด้วย มิน่าล่ะพวกผีที่บ้านผม ทำอย่างไรๆ ก็ไม่ยอมออกมาเล่นงานผมสักที แม้ว่าผมไม่เต็มใจทำสังฆทานให้ผี และงานนี้ผมก็เสียหน้าอย่างมาก แต่ผมก็ไม่อยากขัดใจยาย ปล่อยให้ยายทำสังฆทานให้วิญญาณเสร็จก่อน ผมค่อยลุยกับผีพวกนี้ต่อ
พออีกวันหนึ่ง ยายผมก็กลับไปบ้านเดิมที่จังหวัดแพร่ หลังจากนั้นผมก็เริ่มเปิดศึกที่ค้างอยู่กับผีต่อ ระฆังยกแรกดังขึ้นตอนตี 4 ของคืนวันที่ยายผมกลับไป ผีผู้หญิงซึ่งอยู่ที่บ้านผมดันมาผลักผมตื่นขึ้นก่อน เมื่อถูกท้าทายแบบนี้ แล้วสมัยนั้นผมก็ยังซ่าอยู่ ผมเลยลุยสู้กับผีต่ออีกเกือบปีที่บ้านเก่าซอยอ่อนนุช

ความคิดเห็น