A A

6-6 ทำบุญแค่ 2 ครั้ง ได้ผลบุญตอบแทนกว่า 700 เท่าแล้ว

ในชีวิตผม ผมเคยทำบุญช่วยเหลือคนอื่นอย่างบริสุทธิ์ใจ ครั้งใหญ่เพียง 2 ครั้ง ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อ 15 ปีที่แล้ว ผมสงสารหญิงชราคนหนึ่งมาก ท่านอายุเกือบ 90 ปีแล้ว ไม่มีญาติพี่น้อง และบรรดาลูกๆหลานๆ ก็ไม่มีใครดูแลเอาใจใส่ท่าน ยายเลยต้องยังชีพอยู่ ด้วยการเร่ขายดินสอ ปากกา และเครื่องเขียนไปเรื่อยๆ
จนกระทั่งวันหนึ่ง…ยายเดินขายปากกาดินสอมาเรื่อยๆ จนถึงหน้าออฟฟิศผม ด้วยความอยากจะช่วยยายมากๆ ตาของยายก็มองเห็นเพียงลางๆ ผมเลยควักเงินเดือนครึ่งเดือนของผมในเดือนนั้นให้ยายไป 8,000 -10,000 บาท พร้อมทั้งบอกกับยายว่า ยายจะไปใช้จ่ายอะไรก็ตามใจยาย เดือนหน้าให้ยายมาหาผมอีกก็ได้ เพราะยายต้องผ่านหน้าออฟฟิศผมอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นผมไม่ได้เจอคุณยายท่านนี้อีกเลย ถ้ายายยังมีชีวิตอยู่ อายุตอนนี้ก็กว่า 105 ปีแล้วครับ
ก่อนยายจะจากไป ยายพร่ำบ่นดีใจไปตลอดทางว่า ยายเจอพระพุทธเจ้าแล้ว! ยายเจอพระพุทธเจ้าแล้ว! ยายเจอพระพุทธเจ้าแล้ว! ผมพยายามห้ามยายว่า ผมไม่ใช่พระพุทธเจ้า เพราะกลัวยายจะพูดออกไปให้คนอื่นได้ยิน เดี๋ยวใครต่อใครจะรุมกันมาขอเงินผม ผมไม่มีเงินเลย มีเท่าที่ให้ยายไปนั่นแหละ
ถ้าคุณยายท่านนี้ได้เสียชีวิตลงในช่วงเดือนนั้น ผมเชื่อว่า วิถีจิตของยายก่อนตายที่มีความเชื่อว่า ได้พบพระพุทธเจ้าแล้ว ความเชื่อนี้เป็นอารมณ์ฝ่ายกุศลอย่างแรง มันคงจะนำยายไปสู่สวรรค์อย่างแน่นอน ผมไม่ได้แช่งยายนะครับ แต่ทุกคนเกิดมาต้องตาย ตายในขณะที่ตนเองเชื่อว่า ได้เจอพระพุทธเจ้าแล้ว เป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้วครับ
ในสมัยพุทธกาล มีพระราชาพระองค์หนึ่งทำบุญกับพระปลอม แต่พระองค์นึกว่า พระปลอมเป็นพระอรหันต์ เมื่อพระองค์สิ้นพระชนม์ลง พระองค์ยังได้ไปเกิดบนสวรรค์ ส่วนพระปลอมก่อนตายทำบุญกับพระอรหันต์ แต่ไปคิดว่าเป็นพระปลอมเหมือนตน จิตเลยมีอกุศลเศร้าหมอง เลยต้องตกนรก
อีกครั้งหนึ่งที่ผมทำบุญช่วยเหลือคนอื่น คือเมื่อประมาณ 13 ปีก่อน ตอนนั้นผมกำลังขับรถกลับบ้าน หน้าซอยเข้าหมู่บ้านของผม ผมเห็นหญิงสาวคนหนึ่งวัยประมาณ 25 ปี ท่าทางอ่อนระโหยไม่มีแรง นั่งอยู่ที่ฟุตบาท ผมเลยลงรถไปถาม ได้ความว่า แกโดนผัวทิ้ง และแกกับลูกชายวัย 6 ขวบ ไม่มีเงินเลย แกอดข้าวมาหลายวันแล้ว แกเลยมาหมดแรงหน้ามืดจะเป็นลมตรงนี้ เลยต้องนั่งพัก ผมจำได้ว่า ผมให้เงินแกไป 2000 บาท และจ้างคนอีก 500 บาท(รวมค่ารถแท็กซี่) เอาแกกับลูกชายที่พยุงแกอยู่ ไปส่งที่หัวลำโพง ด้วยเหตุแห่งการทำบุญทั้ง 2 ครั้ง ในปีที่ผ่านมาผลบุญจึงได้ตอบสนองผม ผมทำอะไรก็ขึ้น ผมได้เงินคืนกลับมากว่า 700 เท่าแล้ว จากการทำบุญช่วยเหลือคน 2 ครั้งในอดีต และเชื่อว่า ผลบุญอันนี้ยังไม่หมดสิ้นง่ายๆ ปีก่อนผมพยายามบอกคนอื่นให้ซื้อน้ำตาลตามผม แต่ไม่มีใครซื้อตาม พอน้ำตาลมันขาดตลาดจริงๆเหมือนที่ผมคาดไว้ ราคาส่งออกเลยพุ่งกระฉูด ผลบุญใครทำ คนอื่นก็เอาไปก็ไม่ได้ แม้เราอยากช่วยเขา เขาก็เอาไปไม่ได้อยู่ดี
ผมเป็นคนพอมีเงินอยู่บ้าง และรู้เรื่องสวรรค์-นรกเป็นอย่างดี ถ้าเป็นคนจน ผลบุญอาจจะมีผลมากถึง 100,000 เท่าหรือ 1,000,000 เท่าหรือ 10,000,000 เท่า หรือมากกว่านี้ก็เป็นได้ เพราะเขาเสียสละเงินช่วยเหลือคนอื่น ทั้งๆที่มีเงินไม่มาก และมีความเสี่ยงสูงว่า เงินที่บริจาคทานไปแล้ว จะไม่ได้รับผลตอบแทน ( คือทำบุญไปแล้วสูญ เหมือนโยนเงินทิ้งไปเปล่าๆ )
การได้รับผลบุญหรือได้รับวิบากจากการทำบาปกรรม จะให้ได้เร็วทันใจคงไม่ได้ มันไม่ใช่การเล่นไพ่ป๊อกเด้งหรือการเล่นการไพ่เก้าเก แต่นี่มันเป็นการเล่นการพนันกับพระเจ้าโดยมีชีวิตต่อไปในชาตินี้ และชาติหน้าๆของเราเป็นเดิมพัน และคนแต่ละคนก็มีวิบากกรรมติดตัวมาแตกต่างกัน เราไม่ได้เริ่มต้นที่ 0 เพราะเรามีผลบุญและผลบาปติดตัวมาด้วย อันเป็นผลมาจากการกระทำในอดีตชาติของเรา พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้ว่า
“ สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของตน มีกรรมเป็นทายาท มีกรรมเป็นกำเนิด มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย กรรมย่อมจำแนกสัตว์ทั้งหลายให้เลวและดีต่างกัน ”

ความคิดเห็น