A A

6-3 เสกจะถูกจับลงนรก ถ้านึกถึงความดีที่ทำไม่ได้

เสกทำงานเป็นลูกจ้างท้องถิ่นของสถานทูตไทยในกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี เสกเกิดที่อุดรเติบโตในเยอรมัน เขาเป็นเด็กหนุ่มรูปหล่อ แต่ความหล่อของเขาก็กลายเป็นสิ่งที่สร้างนิสัยเสียให้ตัวเองคือ เสกเป็นคนเจ้าชู้มาก เรื่อง ศีลข้อ 3 ห้ามประพฤติผิดในกามนี่ เป็นสิ่งที่เขาไม่มีอยู่ในหัวใจ ขอให้หญิงสาวคนนั้นสวยน่ารักถูกใจเขา ไม่ว่าจะเป็นลูกเมียใคร เขาฟันไม่เลือกไม่มีการละเว้น
โชคร้ายสำหรับเสก ที่เขาตายก่อนถึงวัยอันควร เสกเสียชีวิตตอนอายุ 25 ปี เขาตายด้วยโรคไหล ( คือตายโดยไม่รู้สาเหตุ ผมเข้าใจว่า โรคไหลตายนี้เป็นอาการที่เกิดขึ้นในขณะที่นอนหลับอยู่ แล้ววิญญาณของเขาก็ถูกวิญญาณของเจ้าเวรนายกรรมกระชากออกไปจากร่างกายไปเฉยๆ ) เสกตายหลังจากมาเยี่ยมบ้านเกิดที่อุดรได้ไม่นาน ญาติของเสกโทรมาแจ้งข่าวการเสียชีวิตของเสก ให้สถานทูตไทยในเยอรมันรับทราบ
3 วันหลังจากการตายของเสก น้องชายของผมที่ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยทูต เล่าให้ฟังว่าวิญญาณของเสกได้มาหาเขาถึงในเยอรมัน เสกได้มาปลุกน้องชายผมให้ตื่นขึ้นกลางดึกในขณะที่กำลังนอนแบบครึ่งหลับครึ่งตื่น เสกร้องไห้และตัวสั่นไปหมด เขามาขอร้องให้น้องชายผมช่วย เสกบอกว่า
“ พี่ๆ ช่วยผมด้วย ” เสกกล่าวด้วยความกลัวอย่างมาก น้องผมรำพึงในใจว่า
“ อะไรหนอที่ทำให้เด็กหนุ่มร่างใหญ่สูงถึง 180ซม. ยอมสยบและกลัวได้ถึงเพียงนี้ ”
น้องผมยังไม่ทันโต้ตอบอะไรเสก เสกก็พูดต่อว่า
“ พวกเขา (ยมบาล) กำลังจะเอาผมไปนรกแล้ว แต่เขาให้โอกาสผม นึกถึงความดีที่ผมเคยทำแต่ผมนึกไม่ออก เลยมาหาพี่ ถ้าพี่ไม่รู้ และไม่สามารถบอกความดีของผมได้ พวกเขาจับตัวผมลงนรกแน่ๆ จากบาปของผม ”
น้องชายผมบอกว่า “ เสกใจเย็นๆ ลองสวดมนต์ดู หลังจากสวดแล้ว อาจจะคิดได้ ”
เสกรีบสวนคำมาว่า “ พี่ผมสวดมนต์ไม่เป็น ” แล้วเสกยังบอกต่ออีกว่า
“ พี่ๆต้องเร็วหน่อย พวกเขาจะเอาตัวผมไปแล้ว ”
น้องชายผมเลยรีบช่วยบอกเสกไปว่า
“ เสกจำไม่ได้หรือ เสกช่วยหาบ้านเช่าให้พี่ที่เยอรมัน ( การช่วยเหลือคนอื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน ถือเป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง ) แล้วเสกยังบวชหน้าไฟให้พ่อด้วย ”
หลังจากน้องชายผมชี้นำให้เสก วิญญาณของเสกก็เกิดความปิติขึ้น น้องชายผมจึงสวดมนต์บทอิติปิโสให้เขา และให้เสกพนมมือ อนุโมทนาระลึกถึงคุณพระคุณเจ้า นอกจากนี้น้องชายผมก็ยังอนุโมทนาบุญเพื่อช่วยเสกอีกแรงก่อนจากไป ยมบาลเตือนน้องชายผมว่า
“ นายเสกมีกลิ่นกามแรงมาก เจ้าก็มีกลิ่นคาวโลกีย์แรง แต่น้อยกว่าเสก ระวังตัวไว้นะ อย่าคุยโม้มาก แม้จะเป็นคนดี แต่คำที่เราโม้จะลดค่าความดีของตัวเราเอง ”
น้องผมฟังจากใจ ได้แต่สงสารเสก พอวิญญาณของเสกและยมบาลไป อำนาจในโลกวิญญาณก็สลายไป น้องผมตื่นขึ้นมาตอนตีสองครึ่งของวันนั้น ก่อนจะพยายามนอนหลับอีกครั้งหนึ่ง

ความคิดเห็น