A A

5-1 การแผ่เมตตาในศาสนาต่างๆ

มีผู้อ่านหลายท่านที่นับถือศาสนาพุทธ แต่อยากรู้เรื่องการแผ่เมตตาในศาสนาอื่น เช่น ในศาสนาคริสต์ ท่านผู้อ่านเหล่านี้ได้มาสอบถามผม อย่างไรก็ตาม ผมก็ตอบคำถามเหล่านี้ไม่ได้ เพราะไม่แน่ใจเหมือนกัน ด้วยเหตุนี้ ผมจึงได้สอบถามชาวคริสต์คนหนึ่ง เขายืนยันกับผมว่า ในศาสนาคริสต์ก็มีบทสวดมนต์แผ่เมตตาให้วิญญาณหลายบท เช่น ในบทหนึ่งเรียกว่า “ บทสวดภาวนาให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ” ส่วนในศาสนาที่เคยทำสงครามกับศาสนาคริสต์ร่วมสองร้อยปี การบวงสรวงหรือการบูชายัญ ถวายอาหารแด่พระเจ้าในศาสนานั้น ผมรู้ว่าการกระทำนั้น มีกุศลไปถึงวิญญาณที่อดอยากเหมือนกัน คล้ายๆกับการทำบุญตักบาตรและการทำสังฆทาน ให้เหล่าสัมภเวสีในบ้านเรา
น้องผมอยู่ที่อิหร่าน เขายืนยันว่า เขากับภรรยาสวดมนต์เป็นภาษาบาลี แผ่เมตตาให้วิญญาณ ปรากฏว่า บรรดาวิญญาณที่บ้านพักอาศัยของพวกเขา หรือใกล้ๆบริเวณนั้น ต่างได้รับการแผ่เมตตานั้นด้วย รับการแผ่เมตตาแล้วอิ่มเลย ไม่เหมือนการกินอาหาร ที่ได้จากการบูชายัญหรือบวงสรวงเนื้อแกะ พวกเขามีของกินเหมือนกัน แต่กินแล้วก็ไม่ค่อยอิ่ม สู้การแผ่เมตตาแบบน้องผมไม่ได้

ความคิดเห็น