A A

4-4 ดูหนังผีเพื่อฝึกสติปัฏฐาน

ไหนๆก็พูดถึงเรื่องสมาธิแล้ว เลยต้องขอพูดเรื่องวิปัสสนาสักหน่อย แต่การวิปัสสนากรรมฐานของผมจะแปลกกว่าของคนอื่น ผมไม่ยึดมั่นในรูปแบบที่ครูบาอาจารย์สอน ผมยึดในคำตรัสสอนของพระพุทธองค์เพียงท่อนเดียวที่ว่า ให้เห็นก็สักแต่ว่าเห็น ได้ยินก็สักแต่ว่าได้ยิน
ด้วยเหตุนี้ ทุกวันนี้ ผมจะใช้วิธีดูหนังผีทุกเรื่อง ที่ออกฉายตามโรงหนัง แต่เป็นการดูเพื่อเข้ากรรมฐาน ดูไปอย่างงั้นๆ สักแต่ว่าดู ไม่ปรุงแต่งความรู้สึกและอารมณ์ ไปตามเสียงดนตรีหรือภาพที่น่ากลัว
ครั้งสุดท้ายผมดูหนังเรื่องคนเห็นผี ที่บอกวิธีเห็นผี 10 วิธี หนังเรื่องนี้เข้าใจว่าหน้ากลัวมาก แต่ผมดูไป ก็ได้แต่สงสารวิญญาณ(สัมภเวสี)ต่างๆ ที่ต้องทนทุกข์ทรมานอยู่ในปรโลก
ท่านผู้อ่านคงไม่รู้หรอกว่า วิญญาณที่ทนทุกข์ทรมานในนรกภูมิ เปรตภูมิ หรือภูมิต่ำอื่นๆมีมากมายมหาศาลเพียงใด โชคดีแล้วสำหรับคนที่เกิดมาเป็นมนุษย์ในชาตินี้ อย่าพยายามทำเลยบาปกรรมใดๆ ผมไปรับรู้เรื่องนรก สวรรค์ พรหมโลก แม้กระทั่งนิพพานมาแล้วเรื่องเหล่านี้มีอยู่จริงๆ
จิตของพวกเราเป็นตัวรู้และตัวรับรู้ เจ้าตัวรู้หรือตัวรับรู้อันนี้ได้อยู่มาก่อนจักรวาลจะกำเนิดขึ้นด้วย พวกเราไม่รู้จุดเริ่มต้นของเรา จักรวาลและโลกใบนี้เป็นแค่สนามการเล่มเกมส์อัตตา แท้จริงเป็นอนัตตาของพวกเรา จักรวาลนี้ได้เกิดขึ้นจากจิตของพวกเราทั้งหมด ที่มีจำนวนเป็นอนันต์ได้ร่วมกันสร้างขึ้น พวกเราต้องเล่นเกมส์นี้ไปเรื่อยๆ ตายไปแล้วก็ต้องกลับมาเกิดใหม่อีก แต่จะเกิดเป็นแมว เป็นหมา เป็นเทวดา เป็นพรหม หรือเกิดเป็นมนุษย์อีกขึ้นอยู่กับการกระทำของเราในชาตินี้ เป็นใหญ่ และวิบากกรรมในอดีตชาติเป็นรอง พวกเรามีเป้าหมายเดียวคือ ต้องบรรลุนิพพานให้ได้ ไม่เช่นนั้นเราจะออกจากเกมส์นี้ไม่ได้

ความคิดเห็น