A A

4-1 แนวทางการทำสมาธิควรเป็นแบบไหน

ผมได้รับคำถามมากมายทีเดียว จากท่านผู้อ่านหนังสือเรื่องผีอำประตูลับสู่โลกวิญญาณเล่มแรก คำถามที่ผมได้รับการสอบถามมากที่สุด ส่วนใหญ่เป็นถามเกี่ยวกับเรื่องการทำสมาธิของผม ผมพบว่า ผู้คนส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบัน ไม่สามารถเข้าสมาธิ ตามวิธีการที่มีการสอนโดยพระสงฆ์และผู้เชี่ยวชาญการทำสมาธิ ในศาสนาพุทธหรือในศาสนาอื่นๆ
ผมยอมรับกับท่านตามตรงเลยว่า ตัวผมเองก็ทำสมาธิตามแบบที่มีการสอนกันโดยทั่วไปนั้นไม่ได้ โชคดีที่พระพุทธองค์ไม่ได้กำหนดเป็นกฎเกณฑ์ตายตัวว่า ต้องทำสมาธิแบบในอดีตหรือในยุคของพระองค์ นอกจากนี้ ความรู้ทางจิตในยุคปัจจุบันก็เจริญก้าวหน้าไปมาก มีวิวัฒนาการและเทคโนโลยีด้านการทำสมาธิ ถึงขนาดขายเทปที่ทำให้ท่านทำใจสงบเป็นสมาธิได้ ลดความฟุ้งซ่านในใจของท่าน ที่ครุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา
สังคมในอดีตของมนุษย์ มีความซับซ้อนและวุ่นวายน้อยกว่าในปัจจุบันมาก การที่เราจะไปใช้วิธีทำสมาธิตามแบบโบราณโดยไม่มีการประยุกต์ จึงไม่เหมาะสม และไม่อาจเผชิญกับภาวะความวุ่นวายของโลกในปัจจุบัน

ความคิดเห็น