A A

2-6 พระพุทธเจ้าท่านได้เห็นการเวียนว่ายตายเกิดของมนุษย์จากไหน

พระไตรปิฎกได้บันทึกว่า พระพุทธองค์ซึ่งเป็นผู้เห็นการเวียนว่ายตายเกิดของมนุษย์พระองค์ทรงตรัสว่า ก่อนหน้ายุคของพระองค์ก็มีพระพุทธเจ้ามาแล้ว 7 พระองค์ในเวลา 32 กัลป์(รวมพระองค์ด้วย) พวกท่านก็รู้ประวัติศาสตร์โลกดีว่า มีพระพุทธเจ้าในโลกนี้เพียงคนเดียว แต่พระพุทธองค์ไม่มีทางตรัสเท็จแน่นอน แล้วบันทึกการเวียนว่ายตายเกิดของมนุษย์ก่อนหน้านั้น พระพุทธองค์ไปเห็นหรือไปเอามาจากไหน คำตอบก็คือ มันอยู่ในเหล่าวิญญาณของมนุษย์นั่นเอง วิญญาณเป็นตัวรู้และเป็นแฟ้มสะสมเหตุการณ์การทำความดีความชั่วของมนุษย์แต่ละคนวิญญาณไม่เคยตาย มีแต่นิพพาน วิญญาณได้เก็บสะสมการกระทำของมนุษย์เอาไว้ ไม่มีการลืม พระพุทธองค์ตรัสรู้ได้ ก็เนื่องจาก เห็นการเวียนว่ายตายเกิดของมนุษย์และสัตว์จากแฟ้มวิญญาณเหล่านี้ พระพุทธองค์ดูย้อนไปในอดีตได้ไม่จบสิ้น จึงเห็นว่าโลกนี้หรือจักรวาลนี้ได้เกิดแล้วดับแล้วเกิดมานับชาติไม่ถ้วน ลองดูตอนที่พระพุทธองค์ได้บุพเพนิวาสานุสติญาณดู พระองค์ทรงตรัสว่า
เรานั้น เมื่อจิตเป็นสมาธิ บริสุทธิ์ ผุดผ่อง ไม่มีกิเลส ปราศจากอุปกิเลส ………………… เราย่อมระลึกชาติก่อนได้เป็นอันมาก คือระลึกชาติได้หนึ่งชาติบ้าง สองชาติบ้าง สามชาติบ้าง……. ร้อยชาติบ้าง พันชาติบ้าง แสนชาติบ้าง ตลอดสังวัฏฏกัลป์เป็นอันมากบ้าง ตลอดวิวัฏฏะกัลป์เป็นอันมากบ้าง ตลอดสังวัฏฏวิวัฏฏะกัลป์เป็นอันมากบ้างว่า ในภพโน้น เราได้มีชื่ออย่างนั้น…………ครั้นจุติจากภพนั้น แล้วได้ไปเกิดในภพโน้น …………ครั้นจุติจากภพโน้น แล้วมาเกิดในภพนี้ เราย่อมระลึกถึงชาติก่อนได้เป็นอันมาก
คำตรัสสอนของพระพุทธเจ้าเรื่องการไปจุติในภพนั้นบ้าง ภพนี้บ้าง ภพโน้นบ้าง ทำให้ผมคิดถึงเรื่องมนุษย์ต่างดาว หรือภพที่เป็นดาวเคราะห์ดวงอื่น แต่ผมไม่อยากใส่เข้าไปในตำนานที่พระเจ้าแท้จริงได้บอกผมทางจิต เดี๋ยวจะทำให้ข้อเท็จจริงในตำนานของผมเปลี่ยนแปลงไป ยิ่งมั่วกันไปใหญ่
อธิบายความเพิ่มเพื่อความเข้าใจที่ชัดเจน
* ศาสนาพุทธจัดว่า พระเจ้าฝ่ายขาวก็เป็นพระยามารด้วย เข้าใจว่าเพราะขัดขวางไม่ให้บรรลุ
ธรรมขั้นสูงสุดเป็นพระอรหันต์
** พูดในแบบชาวพุทธมหายาน พระเจ้าแท้จริงก็คือพุทธะ หรือที่เรียกว่าพระพุทธเจ้า

ความคิดเห็น